Thời Gian Làm 8:00 - 20:00Thời Gian Làm 03.8558.1111

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới

Tham vấn y khoa : Hà Văn Hương

Viêm niệu đạo là một bệnh thường gặp ở nam giới, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe

Niệu đạo là một bộ phận của đường tiểu, một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu) đi ra ngoài. Ngoài chức năng dẫn nước tiểu ra ngoài, niệu đạo còn đóng vai trò dẫn tinh dịch từ túi tinh ra ngoài khi có hiện tượng xuất tinh. Khi niệu đạo viêm sẽ ảnh hưởng đến bài xuất nước tiểu, tinh dịch và có thể để lại những biến chứng bất lợi cho người bệnh.

Để giúp nam giới hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm âm đạo này, bác sĩ  Phòng khám đa khoa thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp thêm một số thông tin hữu ích về bệnh. Bạn đọc có thể tham khảo dưới đây:

viêm niệu đạo ở nam giới

1.Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới

Nam giới có thể bị viêm niệu đạo do tắm, sử dụng một số loại xà phòng không thích hợp hoặc do tác động của chất diệt tinh trùng có ở bao cao su gây nên hiện tượng kích ứng, dị ứng làm đau, ngứa, khó chịu. Một số trường hợp niệu đạo bị viêm do tác động cơ học như nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, thăm dò bang quang hoặc sau tán sỏi.

Bên cạnh đó, bệnh viêm niệu đạo còn do tác động của vi khuẩn, nấm. Một số vi khuẩn như E.coli, tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh có thể có ở bộ phận ngoài của đường sinh dục nam giới như do hẹp bao quy đầu, vệ sinh rãnh bao quy đầu kém, từ đó vi khuẩn đi vào gây viêm niệu đạo.

Bệnh viêm niệu đạo cũng có thể do vi khuẩn lậu gây nên. Một số trường hợp do chủ quan hoặc ngại đi khám đã tự đi mua thuốc về chữa. Hậu quả dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

2.Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm niệu đạo

Triệu chứng phổ biến của viêm niệu đạo là cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, tiểu rắt, luôn muốn có cảm giác đi tiểu mà không đi được. Có thể kèm theo các triệu chứng như ngứa, đau hoặc sưng ở dương vật, đau khi quan hệ tình dục, có máu trong nước tiểu hay tinh dịch.

Viêm niệu đạo đơn giản không gây sốt hoặc bệnh tật nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bệnh lây lan đến các cơ quan khác trong đường sinh dục hoặc đường tiểu hoặc đường máu, nó có thể có các dấu hiệu sau đây: Đau lưng, đau bụng, sốt cao, buồn nôn, nôn mửa, sưng khớp và các triệu chứng bệnh khác khắp cơ thể

3. Biến chứng của viêm niệu đạo

-Gây suy thận mãn tính: Đặc điểm lớn nhất ở chứng viêm niệu đạo là rất dễ chuyển sang mãn tính, tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn có thể gây ra chứng suy thận mãn tính. 

 – Hẹp niệu đạo, tiểu tiện khó: Vì viêm niệu đạo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến phần da của niệu đạo, viêm nhiễm cục bộ gây nên sẹo. Tình trạng bệnh nghiêm trọng sẽ làm hẹp niệu đạo, gây khó khăn trong việc đi tiểu của người bệnh.  

– Ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục, có thể gây ra vô sinh: Viêm niệu đạo thời gian dài, có thể gây biến chứng như viêm tuyến tiền liệt làm thành phần dịch tuyến tiền liệt thay đổi, từ đó ảnh hưởng đến tính chất của tinh dịch, làm giảm chất lượng của tinh dịch, dẫn đến vô sinh ở nam. 

 – Gây viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt: Do những vi khuẩn ẩn náu trong niệu đạo thâm nhập vào tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh, mào tinh hoàn và tinh hoàn, nên dễ dàng gây ra các biến chứng như viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, apxe niệu đạo, rò niệu đạo… 

 – Ảnh hưởng đến chức năng sinh dục: biểu hiện của triệu chứng sẽ càng nghiêm trọng hơn sau khi quan hệ tình dục không hợp lý dẫn tới tình trạng xuất tinh sớm

4. Phòng tránh viêm niệu đạo ở nam giới

Nam giới cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục ngoài hàng ngày. Nếu bị hẹp bao quy đầu cần đi khám để có hướng giải quyết tốt. Khi nghi mắc bệnh viêm niệu đạo cần đi khám càng sớm càng tốt, nhất là nghi do nhiễm trùng để xác định nguyên nhân, thuận lợi cho việc điều trị, tránh biến chứng (vì điều trị viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu và các vi khuẩn khác có khác nhau). Không quan hệ tình dục bừa bãi và nên chung thủy với một bạn tình.

5. Điều trị viêm niệu đạo ở nam giới

Để chẩn đoán viêm niệu đạo ở nam giới cần xét nghiệm chất nhầy, mủ lúc sáng sớm vừa ngủ dậy. Người bệnh phải đến khoa xét nghiệm của cơ sở y tế để lấy bệnh phẩm là tốt nhất.

Đối với bệnh viêm niệu đạo cấp do vi khuẩn lậu thì hầu hết nhuộm Gram soi tìm vi khuẩn có thể xác định được.

Đối với viêm niệu đạo do các vi khuẩn khác thì cần nuôi cấy chất nhầy, mủ (ngay cả đối với vi khuẩn lậu, nếu nhuộm Gram không thấy vi khuẩn cũng phải nuôi cấy).

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh hiện đang là một trong những địa chỉ khám nam khoa uy tín. Nam giới có thể lựa chọn nơi đây là địa chỉ khám và điều trị viêm niệu đạo uy tín và chất lượng.

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề nêu trên hãy nhấp chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi theo đường dây nóng 038.558.1111 để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.