Thời Gian Làm 8:00 - 20:00Thời Gian Làm 03.8558.1111

Ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt: Điểm mặt nguyên nhân & cách điều trị

Tham vấn y khoa :

Ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt là triệu chứng thường gặp ở nhiều nữ giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Do đó, có rất nhiều chị em chủ quan khi vùng kín bị ngứa sau khi kết thúc ngày đèn đỏ.

Trong phạm vi bài viết sau, bác sĩ Nguyễn Thị Vân – Phòng khám Đa khoa Quốc tế HCM sẽ có những tham vấn xung quanh vấn đề này. Chị em cùng tham khảo để nắm rõ phương pháp khắc phục khi vùng kín bị ngứa chu kỳ kinh.

Hỏi: Xin chào bác sĩ! Em có vấn đề tế nhị mong được bác sĩ tư vấn. Vừa rồi em mới kết thúc chu kỳ kinh xong. Một, hai hôm cuối chu kỳ, vùng kín của em bị ngứa rất khó chịu. Vì ngứa quá nên gãi khiến vùng kín bị sưng tấy, tổn thương da. Em có vệ sinh sạch sẽ cùng kín rồi nhưng không thuyên giảm. Em lo lắng quá không biết mình bị vấn đề gì. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. (Nguyễn Vân, Quận 1, TPHCM).

Sau ngày đèn đỏ vùng kín ngứa ngáy khó chịu

Bác sĩ trả lời:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế HCM. Ngay bây giờ thắc mắc của bạn sẽ được bác sĩ Nguyễn Thị Vân giải đáp cụ thể.

Xem thêm: Ngứa vùng kín khi mang thai tháng cuối – Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Vân, khi bước vào thời kỳ nguyệt san vùng kín của chị em sẽ luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu. Đồng thời, còn xuất hiện triệu chứng đau bụng, cơ thể đau nhức. Ngoài ra, ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt cũng là biểu hiện thường gặp ở nhiều chị em.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó phải kể đến những thủ phạm dưới đây.

Viêm nhiễm âm đạo gây ngứa vùng kín sau kỳ kinh

Thay đổi nội tiết tố

Khi chị em bước vào chu kỳ đèn đỏ, nội tiết tố trong cơ thể cũng sẽ bắt đầu thay đổi. Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ biến mất khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

Khi nội tiết tố thay đổi sẽ khiến môi trường âm đạo thay đổi về thành phần, tính chất. Từ đó, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập và gây ngứa vùng kín.

Vệ sinh vùng kín không sạch

Vệ sinh vùng kín không sạch, sử dụng nguồn nước không đảm bảo hay không thay băng vệ sinh thường xuyên… Những thói quen này cũng sẽ tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh xâm nhập và phát triển. Nên nhiều chị em sẽ bị ngứa vùng kín sau khi kết thúc chu kỳ kinh.

Sử dụng băng vệ sinh sai cách

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại băng vệ sinh với mẫu mã khác nhau. Nhiều chị em lựa chọn những sản phẩm có mùi hương mạnh gây kích ứng vùng kín. Hoặc sử dụng những sản phẩm quá dày gây bí bách vùng kín và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây ngứa ngáy.

Viêm phụ khoa

Một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt. Trong đó, viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phổ biến nhất.

Khi âm đạo bị viêm nhiễm, các vi khuẩn, nấm men sẽ tấn công vùng kín. Khiến vùng kín bị viêm, sưng, ra khí hư có mùi hôi và gây ngứa ngáy.

Căng thẳng, stress

Nhiều chị em khi bước vào kỳ nguyệt san sẽ gặp những triệu chứng như đau bụng, tức ngực, đau lưng… Những triệu chứng này là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, khiến các chị em bị stress. Đây cũng là nguyên nhân khiến “cô bé” bị ngứa sau khi kết thúc ngày đèn đỏ.

Mắc các bệnh xã hội

Với những chị em mắc bệnh xã hội như lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục. Trong những ngày hành kinh cũng sẽ gây đau, ngứa vùng kín. Vùng kín nổi mụn li ti, âm đạo tiết mùi hôi khó chịu.

Xem thêm: [Ngứa vùng kín sau sinh] Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt phải làm sao?

Ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt phải làm sao? Theo khuyến cáo, nếu gặp triệu chứng này chị em tuyệt đối không nên gãi. Bởi thói quen này sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, tạo điều kiện cho vu khuẩn xâm nhập. Từ đó, tạo viết thương hở, ổ loét phát triển, viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín khô ráo để tránh ngứa ngáy. Nếu tình trạng ngứa vùng kín không thuyên giảm, kèm theo các triệu chứng khác. Tốt nhất, chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách điều trị ngứa vùng kín sau kỳ kinh hiệu quả

Điều trị ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt như thế nào? Dưới đây là một số phương pháp khắc phục chị em có thể tham khảo.

Chị em cần thăm khám tại các cơ sở y tế khi vùng kín ngứa kéo dài

Cách giảm ngứa vùng kín nhanh nhất

Nếu ngứa vùng kín là do vệ sinh không sạch, hóa chất… chị em cần phải ngưng sử dụng các sản phẩm này lại. Đồng thời, có thể áp dụng một trong những cách giảm ngứa vùng kín nhanh nhất dưới đây để cải thiện.

  • Trị ngứa vùng kín bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn tốt, nên chị em có thể sử dụng nước muối pha loãng để cải thiện ngứa vùng kín.

Chị em có thể pha loãng muối hạt với nước sạch để vệ sinh vùng kín. Hoặc tốt nhất sử dụng nước muối sinh lý có sẵn tại hiệu thuốc để vệ sinh.

  • Giảm ngứa vùng kín bằng xông ngải cứu

Ngải cứu từ lâu được biết đến là thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trong đó, phải kể đến công dụng cải thiện ngứa vùng kín.

Với cách này, chị em sử dụng một bó ngải cứu khô đun sôi với 300ml nước. Sau đó, sử dụng nước ngải cứu xông vùng kín đến khi nước nguội. Tiếp đến, sử dụng nước này để vệ sinh vùng kín.

  • Chữa ngứa vùng kín bằng lá chè xanh

Sử dụng lá chè xanh để vệ sinh vùng kín giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, loại bỏ mùi hôi, làm sạch vùng kín sau sinh.

  • Giảm ngứa vùng kín bằng lô hội (nha đam)

Gel lô hội có tác dụng sát khuẩn, dưỡng ẩm rất tốt. Chị em cũng có thể tận dụng để loại bỏ tình trạng ngứa vùng kín.

Rất đơn giản, chị em lột bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch nhớt. Sau đó, thoa phần gel lô hội lên trực tiếp vùng bị ngứa.

Xem thêm: Bị ngứa vùng kín có nên rửa nước muối ? [Tư vấn cùng chuyên gia]

Chữa ngứa vùng kín sau kinh nguyệt do bệnh lý

Với những chị em bị ngứa vùng kín sau kinh nguyệt do bệnh lý nên thăm khám tại các cơ sở y tế để khám bệnh. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

  • Sử dụng thuốc: Áp dụng cho trường hợp viêm âm đạo giai đoạn đầu. Thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc kháng sinh có tác dụng hạn chế sưng đau, phù nề do ngứa rát gây nên. Ngoài ra, một số trường hợp khác bác sĩ có thể chịnh thuốc đặt, gel bôi để điều trị.
  • Kỹ thuật Oxy xanh công nghệ Đức: Đây là phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất hiện nay. Đây là phương pháp chữa bệnh viêm âm đạo dứt điểm, không tác dụng phụ. Đồng thời loại bỏ hiệu quả những triệu chứng của bệnh như khí hư ra nhiều có mùi hôi; vùng kín bị ngứa và đau rát; mép âm đạo bị ngứa, sưng nề.
  • Phương pháp điều trị nhiệt điện trường DHA điều trị bệnh lậu.
  • Liệu pháp quang động ALA- PDT chữa sùi mào gà.
  • Phương pháp kích thích cân bằng miễn dịch DNA trị giang mai.
  • Liệu pháp miễn dịch gene sinh học INT chữa mụn rộp sinh dục.

Biện pháp phòng ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt

Phần cuối bài viết là một số gợi ý của bác sĩ Vân giúp chị em phòng ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt.

  • Sử dụng băng vệ sinh phù hợp, thay băng vệ sinh ít nhất 4 giờ/lần.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô ráo.
  • Hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh có mùi, tính tẩy rửa cao, hay các loại nước hoa vùng kín.
  • Lựa chọn quần lót cotton có chất thấm hút tốt.
  • Theo tác vệ sinh vùng kín từ trước ra sau, không thụt rửa âm hộ, âm đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh tước và sau khi giao hợp.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, khoa học.
  • Nếu vùng kín có những bất thường về khí hư, ngứa ngáy, nổi mụn nhọt. Nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng qua những thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ những nguyên nhân ngứa vùng kín sau kỳ kinh nguyệt và cách khắc phục. Trường hợp của bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám tìm nguyên nhân. Có thể gọi tới hotline 035.842.7245 hoặc Click TẠI ĐÂY để được các bác sĩ tư vấn chi tiết.